Big Data ช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า

Big Data ช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า

Big Data กำลังเฟื่องฟูในปัจจุบัน เนื่องจากได้ช่วยทุกด้านในการปรับปรุงบริการและจัดการสิ่งต่างๆ ในลักษณะที่ดีขึ้น การอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่ Big Data ได้กลายมาเป็น “ของขวัญจากพระเจ้า” ในการอนุรักษ์สัตว์ป่า

เรามาดูบางโครงการของการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ใช้ Big Data และ Machine Learning เป็นองค์ประกอบหลัก

โครงการในการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ Big Data ช่วย

โครงการต่างๆ ด้านล่างซึ่งแสดงให้เห็นความช่วยเหลือของ Big Data ในการอนุรักษ์สัตว์ป่า

  1. โครงการอนุรักษ์ช้างใหญ่

ในแอฟริกาเพียงประเทศเดียว ช้างมากกว่า 12,000 ตัวถูกฆ่าตายในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2006 และหากเป็นเช่นนี้ อีกไม่นานจะไม่มีช้างเหลืออยู่บนโลกใบนี้

การปกป้องระบบนิเวศมีความสำคัญไม่เพียงแต่กับสัตว์ป่าเท่านั้น แต่ชุมชนรอบ ๆ ของพวกมันจะต้องทำให้วัฏจักรของระบบนิเวศสมบูรณ์และ Big Data ก็มีส่วนช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

ในปี 2014 Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งของ Microsoft ได้เปิดตัวการสำรวจสำมะโนของ The Great Elephant Census เพื่อให้เข้าใจจำนวนช้างในแอฟริกามากขึ้น นักวิจัย 90 คนได้สำรวจพื้นที่กว่า 285,000 ไมล์ของทวีปแอฟริกาในกว่า 21 ประเทศเพื่อดำเนินการวิจัยนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pattern Drive

ชุดข้อมูลดิบที่ใหญ่ที่สุดชุดหนึ่งถูกสร้างขึ้นในแบบสำรวจนี้ การสำรวจแสดงให้เห็นว่าจำนวนช้างแอฟริกาเหลือเพียง 352,271 ตัวใน 18 ประเทศและลดลง 30% ในเจ็ดปี สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าเวลาในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินดีขึ้น

Big Data ส่งผลอย่างมากต่อความพยายามในการอนุรักษ์ที่จะช่วยปกป้องประชากรช้างในแอฟริกา

  1. โครงการ eBird

โครงการนี้เปิดตัวในปี 2002 เป็นแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้บันทึกการพบเห็นนกขณะค้นหาและป้อนข้อมูลนี้ลงในแอป แอปนี้สร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้งานได้ซึ่งอาจมีค่าสำหรับนักดูนกมืออาชีพ

จากนั้นชุดข้อมูล Big Data เหล่านี้จะถูกแชร์กับผู้เชี่ยวชาญ เช่น ครู, ผู้จัดการที่ดิน, นักปักษีวิทยา, นักชีววิทยา และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ที่ใช้ข้อมูลนี้เพื่อสร้าง BirdCast การคาดการณ์การย้ายถิ่นในภูมิภาคที่ให้การคาดการณ์แบบเรียลไทม์ของการย้ายถิ่นของนกเป็นครั้งแรก วิธีนี้ใช้ Machine Learning ในการทำนายรูปแบบการย้ายถิ่นและการเกาะของนกสายพันธุ์ต่างๆ

สิ่งนี้จะให้ประโยชน์โดยให้ข้อมูลที่แม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับการวางแผนและการจัดการที่ดิน และช่วยให้มีการเตรียมการที่จำเป็นสำหรับพื้นที่ที่มีแนวโน้มที่จะรวบรวมนก

ขอบคุณภาพประกอบจาก LAB MANAGER

3. โครงการ Earthcube

โครงการนี้เปิดตัวเมื่อ 5 ปีที่แล้วโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตแบบจำลอง Earth 3 มิติที่มีชีวิตเพื่อรองรับนักวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาต่างๆ

วิทยาการคอมพิวเตอร์และข้อมูลขนาดใหญ่ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างโครงการที่เชื่อมต่อถึงกันที่ใช้ในโครงการนี้

Earthcube ให้ทุนสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น Coral Reef Science & Cyber Infrastructure-Network (CRESCYNT), ฐานข้อมูลชนิดพันธุ์, ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพ และการทำแผนที่ 3 มิติ ใช้เพื่อติดตามการลดลงของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของแนวปะการัง, โรคปะการัง, การฟอกขาว และอุณหภูมิทะเล งานวิจัยนี้จะนำไปสู่ความเข้าใจที่มากขึ้นในการช่วยรักษาแนวปะการัง