Big Data ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

Big Data ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

โทรคมนาคมเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันจากทั่วทุกมุมโลกโดยขจัดอุปสรรคด้านระยะห่างระหว่างพวกเขา แต่ก็ยังมีอุปสรรคอยู่บ้างที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมต้องเผชิญในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน และรอมานานหลายปีเพื่อหาทางแก้ไขเพื่อจัดการกับความยุ่งเหยิงนี้แต่ตอนนี้ Big Data พร้อมแล้วที่จะขจัดสิ่งเหล่านั้น และจะสามารถขจัดสิ่งกีดขวางทั้งหมดสำหรับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้อย่างง่ายดาย

แอปพลิเคชัน Big Data ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

1. การเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย

ความสามารถในการรับส่งข้อมูลของเครือข่ายเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดสำหรับบริษัทโทรคมนาคมใดๆ

บริษัทโทรคมนาคมใช้ Big Data Analytics เฝ้าสังเกตและควบคุมความสามารถของเครือข่ายและของตน และสิ่งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขาในการตัดสินใจที่ดีขึ้นสำหรับการขยายของแพลตฟอร์มข้อมูลเครือข่ายของตน

ขอบคุณภาพประกอบจาก BROSCORP

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์กำลังมองหาการสร้างแบบจำลองเครือข่ายข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการวิเคราะห์ทราฟฟิกเครือข่ายแบบเรียลไทม์ในพื้นที่ที่มีการจราจรคับคั่งสูง การตัดสินใจขยายเครือข่ายสามารถทำได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะช่วยในการปรับต้นทุนการขยายโดยรวมของเครือข่ายให้เหมาะสม

2. ประสบการณ์ของลูกค้า

ลูกค้าที่พึงพอใจคือกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดีที่สุด เพื่อที่จะอยู่ได้ในโลกที่ก้าวหน้าและมีการแข่งขันสูง บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องติดตามข่าวสารล่าสุดด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่จะช่วยให้พวกเขาเติบโตต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก SPACEWAVE

ข้อเสนอที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมสามารถนำเสนอต่อลูกค้าเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า การช่วยเหลือลูกค้าเมื่อมีปัญหาคือวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าไว้

ด้วยระบบสนับสนุนลูกค้าแบบดิจิตอลซึ่งเป็นอนาคตของการบริการลูกค้า Big Data จึงเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ระบบเหล่านี้รวมถึง Online Chatbot, อีเมล, ข้อความ, โซเซียลมีเดีย ฯลฯ

3. การตรวจจับการฉ้อโกง

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเป็นอุตสาหกรรมที่ดึงดูดผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นประจำ และเป็นเหมือนเนยบนขนมปังของผู้ฉ้อโกง ข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้ของผู้ใช้หลายพันล้านคนเป็นการเชื้อเชิญให้ผู้ร้ายเข้าร่วมกิจกรรมฉ้อโกงหลายอย่าง

กิจกรรมฉ้อโกงที่พบบ่อยที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ได้แก่ การเข้าถึงที่ผิดกฎหมาย, การHack, โปรไฟล์ปลอม, การ Clone  ฯลฯ นั่นเป็นสาเหตุที่ Big Data มีความสำคัญมากในโลกของโทรคมนาคม

การผ่านการวิเคราะห์ Big Data และอัลกอริทึมของ Machine Learning สามารถตรวจจับกิจกรรมที่ผิดปกติได้ อัลกอริทึมอธิบายพฤติกรรมที่แปลกประหลาดและการแจ้งเตือนถูกสร้างขึ้นภายในเสี้ยววินาทีเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดปกติ

Big Data กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอย่างไร

ด้วยการใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมโทรคมนาคมจึงเต็มไปด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาล ที่มาของ Big Data นี้รวมถึงข้อมูลการรับส่งข้อมูลเครือข่าย, รูปแบบการใช้ข้อมูลของลูกค้า, ข้อมูลตำแหน่ง, แอปที่ดาวน์โหลด ฯลฯ

ข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้เปรียบเสมือนเหมืองทองคำสำหรับพวกเขา หากขุดอย่างถูกวิธี ผลลัพธ์ก็จะยิ่งดีขึ้น บริษัทโทรคมนาคมจำเป็นต้องจัดเก็บ, วิเคราะห์ และรับข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้ที่สร้างขึ้นผ่านเครือข่ายต่างๆ

Big Data Analytics เป็นไฟส่องทางสำหรับพวกเขา มีอำนาจในการทำให้บริษัทโทรคมนาคมสามารถหาลูกค้าได้มากขึ้นและทำให้รายรับสูงขึ้น

Big Data Analytics จะอำนวยความสะดวกให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเติบโตในโลกดิจิตอลที่ก้าวหน้านี้ ประเทศใดก็ตามที่ก้าวหน้าทางดิจิตอล อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีบทบาทสำคัญ