เปิดตัว Redmi A1 มือถือราคาประหยัด มาพร้อมจอ 6.52 นิ้ว RAM LPDDR4X

เปิดตัว-Redmi-A1-มือถือราคาประหยัด-มาพร้อมจอ-6

Redmi A1 มือถือรุ่นเริ่มต้นที่มาจุดเด่นเรื่องความคลีนของระบบปฏิบัติการ ไม่มีแอปพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นติดมาให้ ทำให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด แม้สเปคโดยรวมจะไม่สูงมาก แสดงผลผ่านพาเนลแบบ LCD ความกว้าง 6.52 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ ขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android 12 ตั้งแต่แกะกล่อง ใช้ขุมพลัง Helio A22 ที่ให้ความเร็วสูงสุด 2.0GHz ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และมีกล้องหลังแบบเลนส์คู่ ความคมชัดสูงสุด 8MP พร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000mAh ที่ใช้งานได้แบบข้ามวันข้ามคืน 

Redmi A1 ใช้ชิปประมวลผล Helio A22 และ RAM ขนาด 2GB

จะว่าไปแล้วก็เป็นมือถือรุ่นเริ่มต้นที่แทบจะเป็น Pure Android คลาสสิค แทบจะไม่มีแอปพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นติดมาให้ ทำให้ตัวระบบปฏิบัติการมีความคลีนและคล่องตัวเป็นพิเศษ ใช้งานได้อย่างลื่นไหล แม้สเปคโดยรวมจะไม่สูงมาก ด้านหน้าติดตั้งพาเนลแบบ LCD ความกว้าง 6.52 นิ้ว ความคมชัด HD+ บนอัตราส่วน 20:9 มีค่าความหนาแน่นเม็ดพิกเซลอยู่ที่ราว 269ppi ปรับความสว่างได้สูงสุด 400nits  ขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android 12 ตั้งแต่แกะกล่อง ใช้ขุมพลังระดับเริ่มต้นอย่าง Helio A22 ขนาด 12 นาโนเมตร ให้ความเร็วสูงสุด 2.0GHz ทำงานร่วมกับจีพียู PowerVR GE8320 ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป เสริมด้วยหน่วยความจำ RAM ประสิทธิภาพสูง LPDDR4X ขนาด 2GB และมีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในความจุ 32GB ที่สามารถเพิ่มไมโครเอสดีการ์ดได้สูงสุดถึง 512GB พร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000mAh ที่ใช้งานได้แบบข้ามวันข้ามคืน

Redmi A1 ยังติดตั้งกล้องหลังแบบเลนส์คู่ ความคมชัด 8MP+2MP และไฟแฟลช LED อีกสองดวง ช่วยเพิ่มแสงเมื่อต้องถ่ายภาพในที่มืด รองรับการบันทึกวิดีโอความคมชัด FHD ที่ 30fps พร้อมกล้องหน้าขนาด 5MP ที่ใช้ดีไซน์ทรงหยดน้ำตรงกลางด้านบนหน้าจอ ในส่วนของการเชื่อมต่อต่าง ๆ ก็รองรับครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Micro-USB 2.0, Bluetooth 5.0 รวมถึงรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเครื่องยังมีคุณสมบัติทนทานต่อรอยขีดข่วนและละอองน้ำได้เล็กน้อย เนื่องจากมีซีลยางอยู่ตามจุดรอยต่อรอบตัวเครื่อง แม้จะไม่สามารถถือลงไปว่ายน้ำได้เหมือนมือถือกันน้ำตัวท็อป ๆ แต่ก็พอป้องกันละอองน้ำฝนได้แบบสบาย ๆ

เบื้องต้น Redmi A1 จะวางขายเฉพาะในประเทศอินเดียเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ราว 6,500 รูปี หรือประมาณ 3,xxx บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่น่าสนใจมากเมื่อเทียบกับสเปคโดยรวม ส่วนจะมีการส่งออกมาทำตลาดนอกประเทศด้วยหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล ซึ่งคงต้องติดตามการประกาศจากทาง Xiaomi ที่เป็นบริษัทแม่ของ Redmi อีกทีหนึ่ง ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด ข่าวเทคโนโลยี มือถือ ข่าวเทคโนโลยีทั่วโลก

(ขอบคุณภาพประกอบจาก gsmarena.com และ gizmochina.com)