ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการคมนาคมขนส่ง

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการคมนาคมขนส่ง

ปัจจุบันด้านเทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งอยู่ในการพัฒนาด้วยโซลูชันที่สร้างสรรค์ที่ช่วยให้เราเดินทางทั่วประเทศหรือทั่วโลก และแม้แต่ในอวกาศ มาดูกันว่าการขนส่งที่แปลกใหม่ที่สุดมีอะไรบ้าง

นวตกรรมใหม่ในด้านการคมนาคมขนส่งใต้พื้นโลก

Hyperloops เป็นวิธีการคมนาคมขนส่งสำหรับผู้โดยสารหรือสินค้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและท่อแรงดันต่ำในการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง การใช้แม่เหล็กเพื่อขับเคลื่อนในท่อส่งผู้โดยสารช่วยลดปริมาณพลังงานและต้นทุนทางการเงินที่อย่างมาก ปัจจุบัน Hyperloops ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นด้วยความเร็วสูงสุดเพียงครึ่งเดียวของ 750 ไมล์ต่อชั่วโมงที่เสนอไว้

Underground Tunneling การคมนาคมขนส่งสาธารณะโดย Elon Musk เป็นการเคลื่อนย้ายผู้คนหรือสิ่งของต่างๆ ผ่านระบบอุโมงค์อันกว้างใหญ่ใต้พื้นผิวโลก โดยการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและอุโมงค์ที่สร้างทางเดินใต้ดินสำหรับรถยนต์ที่จะเดินทางด้วยความเร็วสูงและมีการจราจรคับคั่งน้อยลง 

โครงการนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจซึ่งมีศักยภาพในการลดความแออัดของการจราจรและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมของการเดินทางด้วยรถยนต์ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งที่ตื่นเต้นที่สุดคือ Aerospace

ในขณะนี้ บริษัทต่างๆ เช่น SpaceX, Blue Origin และ Virgin Galactic กำลังแข่งขันกันเพื่อบริการเที่ยวบินในอวกาศเชิงพาณิชย์ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินอวกาศของ NASA อีกต่อไป 

แต่เดิมจรวดจะปล่อยเครื่องส่งทิ้งไปใน 2 นาทีหลังจากปล่อยยาน เครื่องส่งนี้ใช้เพียงครั้งเดียวและจะตกลงสู่พื้นโลก SpaceX ได้ออกแบบเครื่องส่งที่ขับเคลื่อนตัวเองกลับสู่พื้นโลกด้วยความแม่นยำและนำจรวดเหล่านี้กลับมาใช้ใหม่ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้เปิดเที่ยวบินอวกาศให้กับพลเรือนได้แล้ว

การแข่งขันในอวกาศยุคใหม่กำลังผลักดันเทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งให้ถึงขีดสูงสุด ลดค่าใช้จ่ายในการบินในอวกาศลงมาก

Autonomous Vehicles การแข่งขันด้านยานยนต์ไร้คนขับมีมากขึ้น ด้วยผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังและสตาร์ทอับต่างแข่งขันกันเพื่อสร้างยานยนต์ไร้คนขับ คุณสามารถนั่งเอนหลังและปล่อยให้รถพาคุณไปยังจุดหมายโดยที่คุณไม่ต้องแตะพวงมาลัยหรือทำให้การจราจรติดขัด 

บริษัทต่างๆ เช่น Google, Waymo, Uber, Tesla และ Ford ต่างก็กำลังพัฒนา Machine Learning, AI และแพลตฟอร์มการเรียนรู้เชิงลึก ที่ช่วยให้รถยนต์คำนวณสภาพแวดล้อมในแบบเรียลไทม์ ยานพาหนะเหล่านี้ใช้จุดข้อมูลหลายล้านจุดต่อวินาทีผ่านเซ็นเซอร์ ซอฟต์แวร์ และ GPS ที่หลากหลาย 

เซ็นเซอร์คอยตรวจสอบสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และทำการคำนวณด้วยการตอบสนองอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ GPS ยังค้นหาทางที่เร็วที่สุดไปยังจุดหมายปลายทาง

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในยานยนต์ไร้คนขับในตอนนี้คือความปลอดภัย รถจะตอบสนองต่อแต่ละสถานการณ์เหมือนมนุษย์ที่มีสัญชาตญาณอย่างไร แม้ว่าจะอยู่ในช่วงแรกๆ ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติก็ทำให้เทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งก้าวหน้าต่อไป

Last-Mile Robots เทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งไม่ใช่แค่การขนส่งผู้คนเท่านั้น ยังรวมเทคโนโลยีที่ช่วยส่งบรรจุภัณฑ์ของเราจากจุด A ไปยังจุด B หนึ่งในความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในด้านการขนส่งสำหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือคือ Last-Mile Robots

ตอนนี้บริษัทต่างๆ กำลังจ้างหุ่นยนต์ที่สามารถบินในเมืองและร่อนลงทางเท้าเพื่อส่งพัสดุตรงไปที่ประตูบ้านของคุณ ปัจจุบัน Amazon และ FedEx กำลังจ้างหุ่นยนต์เพื่อจัดส่งพัสดุภัณฑ์ภายในรัศมีไม่กี่ไมล์จากศูนย์ปฏิบัติตามข้อกำหนด และ Domino’s Pizza กำลังใช้หุ่นยนต์เพื่อส่งอาหารให้ตรงเวลา

Electric Vehicles บริษัท Tesla และ Nissan ได้ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยม โดยใช้พลังงานแบตเตอรี่เพื่อพาเราไปในที่ที่เราต้องการไป รถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่เพื่อให้รถวิ่งได้ รถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบันสามารถวิ่งได้ตั้งแต่ 150 ไมล์ถึง 350 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ยานพาหนะเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของเทคโนโลยีการคมนาคมขนส่ง 

ขอบคุณภาพประกอบจาก MYSTORY , NEWSBEEZER , TECHSAUCE

#การคมนาคมขนส่ง #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี