ทำความเข้าใจกับโลกเทคโนโลยีระหว่าง Microsoft และ Apple รู้ให้ชัวร์

ทำความเข้าใจกับโลกเทคโนโลยีระหว่าง Microsoft และ Apple รู้ให้ชัวร์

แม้ว่าทั้ง Microsoft และ Apple มีจุดเริ่มต้นคล้ายกันมาก แต่ตอนนี้ Microsoft ได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นที่บริการ, นักพัฒนา และวิวัฒนาการของการประมวลผลแบบ Edge-to-Cloud

Microsoft และ Apple ต่างก็เกิดมาจากการสร้างพีซี แต่โดยรวมแล้ว Apple ยังคงเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทรงพลังที่สุดของพวกเขาไม่ใช่พีซีอีกต่อไป มันคือไอโฟน 

Microsoft และ Apple มุ่งเน้นไปที่การสร้างรายได้และการขยายตลาดซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติของบริษัทตั้งใหม่ และทั้งคู่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกัน 

งาน Microsoft Build ทำให้เห็นภาพความแตกต่าง Microsoft และ Apple

เมื่อ Microsoft ต้องพบกับการสูญเสียรายได้จากการต่อต้านการผูกขาดครั้งใหญ่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ ส่วน Apple เองก็เผชิญกับปัญหานี้แม้แต่ในขณะปัจจุบัน แต่พวกเขายังคงเป็นผู้จำหน่ายที่เน้นฮาร์ดแวร์และใช้การปิดกั้นอยู่เหมือนเดิม

ไม่มีสิ่งใดที่แสดงให้เห็นความแตกต่างของ Microsoft และ Apple ชัดเจนมากไปกว่างาน Microsoft Build ที่ผ่านมา 

มาเปรียบเทียบ Microsoft และ Apple ในตอนนี้กัน

เริ่มต้นด้วยรูปแบบรายได้ Apple ยังคงใช้ฮาร์ดแวร์เป็นหลักและเน้นที่ซอฟต์แวร์มากขึ้น ส่วน Microsoft เปลี่ยนไปเน้นที่ระบบ Cloud แทน

สำหรับ Apple นักพัฒนาคือต้นทางของแหล่งรายได้ ด้วยกลยุทธ์ที่ผู้ขายหลักสำคัญที่สุด ส่วนบุคคลอื่นๆ เป็นเพียงแหล่งรายได้ที่เป็นไปได้ ไม่ใช่พันธมิตรหรือแม้แต่ลูกค้า ดังนั้น Apple จึงมุ่งเน้นที่การทำเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ใน App Store ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องการละเมิดต่อพันธมิตรอย่าง Qualcomm และ Intel และค้นหาวิธีการใหม่ๆในการดึงดูดผู้ใช้เพื่อให้ได้เงิน

Apple ไม่สามารถแข่งขันการให้บริการธุรกิจองค์กรได้ เนื่องจากการลดราคาและยอมให้ใช้แพลตฟอร์มที่เปิดแบบ Linux และโอเพ่นซอร์สถือเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับพวกเขา แต่ Microsoft โอบรับองค์กร มีรูปแบบราคาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับองค์กร และปฏิบัติต่อนักพัฒนาเสมือนเป็นหุ้นส่วนในการดำเนินการสำหรับอนาคต แม้ว่า Microsoft ยังมีปัญหาการต่อต้านการผูกขาด แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ และนักพัฒนาก็มองพวกเขาในแง่ดี

Apple มีพัฒนาการด้านการเปลี่ยนแปลงของฮาร์ดแวร์ และดูเหมือนว่าจะสามารถเปลี่ยนไปสู่แนวคิดใหม่ได้เร็วกว่า ส่วน Microsoft แสดงที่งาน Microsoft Build ว่าคุณยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เก่าที่ล้าสมัยของ Microsoft ได้ กลยุทธ์ที่ดีเกี่ยวกับรูปแบบบริการที่ Microsoft นำมาใช้อย่างรวดเร็วคือกำไรไม่ใช่ส่วนหลักของการตัดสินใจ ในขณะที่ความเข้ากันได้แบบย้อนหลัง (Backward Compatibility) ยังคงมีความสำคัญ

ที่ Microsoft ความพยายามในการใช้ Open Source , การทำงานร่วมกัน และการยอมรับแพลตฟอร์มอย่าง Linux ทำให้พวกเขาแตกต่างอย่างมากจาก Apple  ดูเหมือนว่า Microsoft จะเข้าใจแล้วว่าความสำเร็จของพวกเขาเกี่ยวข้องโดยตรงกับความสำเร็จของผู้ใช้งานและนักพัฒนาที่ใช้แพลตฟอร์มของพวกเขา  

Apple ให้ความสำคัญกับการดึงดูดผู้คนให้ซื้ออุปกรณ์ประกอบแบบล่าสุดของตน และหาวิธีสร้างรายได้จากผู้ที่ต้องการขายอุปกรณ์เหล่านี้ให้กับผู้ใช้ของตน 

ทั้ง Microsoft และ Apple เริ่มต้นคล้ายกันมาก โดยเน้นที่การเติบโต, รายได้และกำไร แต่ Microsoft ได้เปลี่ยนกลยุทธ์ไปเน้นที่บริการ ร่วมมือกับนักพัฒนา และวิวัฒนาการของการประมวลผลแบบ Edge-to-Cloud มากขึ้น

ขณะที่ Apple ยังคงเน้นที่รายได้ กำไร และการเปลี่ยนรุ่นของอุปกรณ์แบบเดิม ๆ เป็นหลัก การขาดการเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์ของ Apple ส่งผลให้นักพัฒนาเริ่มไม่พอใจและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการต่อต้านการผูกขาด

กลยุทธ์ของ Microsoft ทำให้คนทำงานมีการทำงานร่วมกันมากขึ้น และเครียดน้อยกว่าการมุ่งเน้นผลกำไรมหาศาลแบบ Apple

ในขณะที่ Apple ยังคงยึดติดกับโมเดลแบบเริ่มแรก Microsoft ได้เปลี่ยนไปสู่แบบโอเพ่นซอร์ส ที่มีการทำงานร่วมกันได้ และมีอนาคตที่เป็นมิตรกับนักพัฒนา ซึ่งเป็นทิศทางที่ตลาดทางเทคโนโลยีกำลังมุ่งหน้าไป

#Microsoft #Apple #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี