Metaverse คืออะไร

Metaverse คืออะไร

Metaverse คือภาพของโลกเสมือนจริงที่เราสามารถจะมี Avatar ประจำตัวแบบดิจิตอลเชื่อมต่อผ่านการทำงาน, การเดินทาง หรือความบันเทิงโดยใช้ชุดหูฟัง Virtual Reality เพื่อเข้าสู่มัน 

Mark Zuckerberg เชื่อมั่นใน Metaverse มาก โดยเขาเชื่อว่ามันสามารถมาแทนที่อินเทอร์เน็ตที่เรารู้จักในปัจจุบันได้ แม้ว่าปัจจุบัน Metaverse ยังอยู่ในจุดเริ่มต้นของการพัฒนา แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้ามันจะก้าวขึ้นมาเป็นกระแสหลัก

บริษัททางเทคโนโลยีต่างให้ความสำคัญกับ Metaverse

การทำความเข้าใจ Metaverse นั้นค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจาก Metaverse ไม่มีอยู่ในโลกความจริง แต่บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ อย่าง Epic Games, Nvidia, Microsoft และ Facebook ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น “Meta” แล้ว ให้ความสำคัญกับมันมาก จึงมีการพัฒนาพจนานุกรมเพื่ออธิบายเทคโนโลยีนี้อันจะเป็นเทคโนโลยีขั้นต่อไปของอินเทอร์เน็ต

Metaverse เป็นจักรวาลเสมือนจริงที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานจำลองประสบการณ์จากโลกจริงหรือโลกจริงบนแพลตฟอร์มเสมือนโดยการสร้าง Avatar ของพวกเขา Metaverse ช่วยให้ผู้คนทำงาน ซื้อของ ออกกำลังกาย ทำธุรกิจ ซื้อที่ดิน หรือแม้แต่สร้างงานศิลปะในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

Metaverse คือโลกเสมือนจริงที่ Avatar ของเราสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้

หากจะให้นิยามแบบง่ายๆ Metaverse ก็คือเป็นโลกเสมือนจริงที่ผู้คนสามารถเข้าสังคม ทำงาน และเล่นได้ และ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เชื่อว่าสิ่งนี้คืออนาคตของอินเทอร์เน็ตและของบริษัทมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ของเขา

ตัวอย่างหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดของ Metaverse คือ Second Life เกมคอมพิวเตอร์ที่คุณเล่นผ่าน Avatar ของคุณ และสามารถทำอะไรก็ได้ เช่น สร้างบ้านหรือแต่งงาน เกมส์นี้สร้างขึ้นในปี 2003 มันเป็นเหมือนเรื่องจริงไม่ได้มากไปกว่านี้

Metaverse นั้นมีความหมายตรงกันข้ามกับ Multiverse เพราะ Multiverse ไม่ใช่โลกเสมือนจริง Multiverse คืองจักรวาลที่มีอยู่ที่เป็นไปได้ และเป็นของจริงถ้ามันมีอยู่และเป็นส่วนหนึ่งของโลกทางกายภาพ

มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ Metaverse ด้วยอุปกรณ์ iOS หรือ Android ของคุณ แพลตฟอร์มเช่น Roblox สามารถเข้าถึงได้หลังจากดาวน์โหลดแอปฟรีมาใช้งาน

Meta หรือ Facebook เดิมตั้งความหวังที่จะสร้างพื้นที่ทำงานเสมือนจริง โดยเปิดโอกาสให้พนักงานที่อยู่ห่างไกลได้ใช้เวลาร่วมกันในโลกเสมือนจริงระหว่างวันทำงาน Metaverse ยังสามารถใช้สำหรับการทำงานในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการจำลองงานจริงให้อยู่ในโลกเสมือนจริงก่อนได้ด้วย

กล่าวอีกนัยหนึ่ง Metaverse หมายถึงโลกเสมือนจริงแบบรวมศูนย์ที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกัน เหมือนกับว่า Virtual Reality, Augmented Reality, Social Media และเกมอินเทอร์เน็ตรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยเฉพาะผู้ผลักดันความสนใจใน Metaverse คือ Social Media ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook (FB) – Get Meta Platforms Inc.

Patrick Cozzi ซีอีโอของ Cesium กล่าวว่าบริษัทของเขามีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้าง Metaverse และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งที่สุดในการทำให้แน่ใจว่ามันเปิดกว้างและทำงานร่วมกันได้ ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถเป็นเจ้าของข้อมูลของตนและนำข้อมูลจาก Metaverse หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่กำลังสร้าง Virtual Reality สำหรับอนาคตของ Metaverse คือGoogle Cardboard, Microsoft, Apple, Valve และ Magic Leap.

#Metaverse #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี