การรักษาความปลอดภัยข้อมูลด้วย Quantum Key Distribution 

การรักษาความปลอดภัยข้อมูลด้วย Quantum Key Distribution 

การเข้ารหัสข้อมูลในอนาคตจะมีความปลอดภัยและสามมารถพิสูจน์ได้ โดยจะอนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขคีย์ได้ก่อนเกิดความเสียหายกับข้อมูล

การระบาดใหญ่ของไวรัสทั่วโลกทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นอย่างมากของ Ransomware แบบ Double-Threat คือการขโมยข้อมูลและการโจมตีด้วยวิธีการที่ซับซ้อน แต่โชคดีที่อาชญากรไซเบอร์จะถูกขัดขวางโดยการเข้ารหัสข้อมูลระดับองค์กร ซึ่งพวกเขาไม่สามารถผ่านได้อย่างง่ายดาย

Quantum Key Distribution ใช้เทคนิคการคำนวณของควอนตัมคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตามด้วยการเกิดขึ้นของการคำนวณแบบควอนตัม แม้แต่วิธีการปกป้องข้อมูลนี้ก็ยังอยู่ภายใต้การคุกคาม แต่อาชญากรไซเบอร์จะต้องค้นหาวิธีถอดรหัส Encryption Algorithms.ด้วยพลังการประมวลผลมหาศาลเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าถึงได้

จากความร่วมมือด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซียและไทยได้แสดงให้เห็นการใช้งานจริงของควอนตัมคอมพิวเตอร์ในการเข้ารหัส และอาชญากรไซเบอร์ก็จับตาดูการพัฒนาอยู่อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

นี่คือเหตุผลที่งานของ Toshiba ในการวิจัยความปลอดภัยทางควอนตัมไซเบอร์ถูกกำหนดให้อยู่ในระดับที่สามารถจัดการกับผู้มุ่งร้ายได้ ปลายเดือนสิงหาคมปีนี้ บริษัท Toshiba ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีควอนตัม SPEQTRAL ในสิงคโปร์ เพื่อนำเสนอโซลูชันการสื่อสารควอนตัมที่ปลอดภัยซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี Quantum Key Distribution ของ Toshiba 

Quantum Key Distribution ถูกใช้เพื่อแจกจ่ายคีย์ดิจิทัลลับที่สำคัญสำหรับการปกป้องข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนสูงซึ่งมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่างๆ เฉพาะเมื่อมีคีย์ดิจิทัลที่ถูกต้องอยู่ในมือผู้รับเท่านั้นจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกปลดล็อคได้ ปัญหาคือคีย์ดิจิทัลอาจถูกขโมยหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด Hacker ทางไซเบอร์สามารถปลดล็อคข้อมูลที่ถูกขโมยด้วยคีย์ที่ถูกบุกรุก

สาระสำคัญของการรักษาความปลอดภัยของ Quantum Key Distribution  ขึ้นอยู่กับการเข้ารหัสแต่ละบิตของคีย์บน Photon เดี่ยวหรืออนุภาคของแสงที่ส่งผ่าน ตัวอย่างเช่น ในการส่งผ่านใยแก้วนำแสงธรรมดา ทุกครั้งที่มีผู้พยายามอ่าน Photon จะเปลี่ยนแปลงการเข้ารหัส ซึ่งช่วยรับประกันความลับของแต่ละคีย์ได้ 

แตกต่างจากโซลูชันการรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ ที่มีอยู่ Quantum Key Distribution ใช้การรักษาความปลอดภัยจากความก้าวหน้าทางคณิตศาสตร์และการคำนวณในอนาคตทั้งหมด รวมถึงพลังการประมวลผลข้อมูลของควอนตัมคอมพิวเตอร์

ด้วยเทคโนโลยี Quantum Key Distribution ไม่เพียงแต่ข้อมูลที่เข้ารหัสจะปลอดภัยจากการปลดล็อคเท่านั้น แต่ยังสามารถตรวจพบความพยายามในการขโมยคีย์ดิจิทัลได้ในระยะเริ่มต้น เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลและข้อความสามารถไปถึงผู้รับที่ถูกต้อง

ประเทศไทยมีส่วนในการวิจัย Quantum Key Distribution

ประเทศไทยเองก็มีการวิจัยการเข้ารหัสลับควอนตัมที่แข็งแกร่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ร่วมมือกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์ของประเทศไทย เกี่ยวกับระบบดักจับอะตอมเดี่ยว มหาวิทยาลัยอื่นที่ศึกษาเทคโนโลยีควอนตัม ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ 

มูลนิธิควอนตัมเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ทำงานร่วมกับห้องปฏิบัติการวิจัยระดับโลกในอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และรัสเซียเป็นประจำเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวิจัยร่วมกัน

ในขณะที่เศรษฐกิจดิจิทัลเกิดจากการเร่งความเร็วของการนำเทคโนโลยีมาใช้ การบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมที่เกิดขึ้นใหม่และการปรับใช้เครือข่าย 5G การใช้ Quantum Key Distribution เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างการสื่อสารข้อมูลที่ปลอดภัย

เมื่อมองในแง่บวกมากขึ้น Quantum Internet ถูกมองว่าคือผู้นำยุคใหม่ของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่นำประโยชน์มาสู่โลกในอนาคต 

#Quantum Key Distribution #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี