ผู้เชี่ยวชาญของ USC สร้างเทคโนโลยีใหม่เพื่อต่อสู้กับ COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญของ USC สร้างเทคโนโลยีใหม่เพื่อต่อสู้กับ COVID-19

เพื่อต่อกรกับวิกฤตจาก COVID-19 นักวิจัยของ USC (University of Southern California) ได้ทำงานอย่างหนัก และใช้บทเรียนจากการรักษาโรคอื่น ๆ เพื่อช่วยตรวจสอบไวรัสและช่วยชีวิตผู้ป่วย

ในบรรดาเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของ USC หันไปใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เครื่องมือต่างๆ เช่น Supercomputer, Application Software, Virtual Reality, Big Data และอัลกอริทึมต่างๆเพื่อค้นหาวิธีการทำลาย DNA ของ COVID-19  เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และใช้เครื่องจำลองที่เป็นมิตรต่อผู้คนเพื่อช่วยรับมือทางการแพทย์

ที่ ICT (Institute for Creative Technologies) ของ USC ใน Playa Vista นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์กำลังพัฒนา Virtual Reality และแบบจำลองมนุษย์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม

Sharon Mozgai รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ VR กำลังปรับปรุงตัวแทนมนุษย์เสมือน (Virtual Human Agent) ที่ ICT พัฒนาขึ้นเพื่อกองทัพสำหรับการระบาดของ COVID-19

ICT มีประสบการณ์มากมายในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น Virtual Human และ VR ซึ่งมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะช่วยต่อต้านไวรัส Virtual Human สามารถตีความข้อมูลได้, วิเคราะห์การตอบสนองทางภาษา, จัดการคำถามในการประเมินทางจิตวิทยาและตอบสนองตามนั้น โดยสามารถใช้คัดกรองผู้ป่วย, ติดตามการฟื้นตัวของผู้ป่วย หรือช่วยให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตอบคำถามของผู้ป่วย

Albert  Rizzo ผู้อำนวยการด้าน VR ทางการแพทย์ที่ ICT กำลังพัฒนาเกม VR เพื่อช่วยเด็กๆ หลีกเลี่ยงการติดเชื้อที่เรียกว่า COVID Escape Room ซึ่งเป็นสามารถอธิบายพฤติกรรมที่

ปลอดภัย  เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้แนวทางในเกม VR และเรียนรู้พฤติกรรมในโลกแห่งความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงไวรัส

การใช้ Machine Learning เพื่อค้นหายารักษา COVID-19 ที่มีศักยภาพ

ในห้องปฏิบัติการที่ USC Viterbi School of Engineering นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์กำลังใช้ Machine Learning เพื่อเร่งการค้นพบยาสำหรับการรักษา COVID-19

Paul Bogdan รองศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ และผู้ร่วมงานได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และเรขาคณิตพหุเศษส่วนมาเป็นเวลานาน เพื่อศึกษาเครือข่ายที่ซับซ้อนในปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมองกับยาและระหว่างยากับยา โดยเฉพาะการใช้ยาที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (FDA) พวกเขาตรวจสอบปฏิสัมพันธ์โดยค้นหายาที่อาจเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคอื่นด้วย

พวกเขากำลังศึกษากลไกที่เป็นไปได้หลายอย่าง รวมถึงยาที่สามารถโจมตี DNA ของ COVID-19 ได้ดีที่สุดหรือกลไกที่สามารถหยุดไวรัสจากการสร้างโปรตีนที่จำเป็นในการขยายของตัวมันเอง Bogdan กล่าวว่าการค้นหาสิ่งนั้นอาจหยุด COVID-19 ได้ในวิถีทางของมัน

สำหรับตอนนี้มันเป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ใหญ่ และ Bogdan กล่าวว่าเขาคาดว่าทีมของเขาจะสามารถเข้าใกล้วิธีแก้ปัญหาได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

ที่ USC Michelson Center for Convergent Biosciences นั้น Peter Kuhn กำลังทำงานเกี่ยวกับแอพเพื่อตรวจสอบอาการและตำแหน่งของบุคคล และการอ้างอิงโยงกับข้อมูลเกี่ยวกับผู้อื่นที่บุคคลนั้นอาจเคยผ่าน

ทีมงานของ Kuhn ได้ร่วมมือกับบริษัท Bay Area เพื่อสร้างแอพบนโทรศัพท์เพื่อบันทึกและวิเคราะห์อาการต่างๆ และเปรียบเทียบกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของแต่ละบุคคลโดยใช้ GPS การใช้ข้อมูลจากบุคคลกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่สามารถใช้เพื่อช่วยหยุดการแพร่กระจายของ COVID-19 

ข้อมูลสามารถช่วยระบุผู้ป่วยและป้องกันการแพร่กระจายของโรค มันจะมีมาตรการป้องกันความเป็นส่วนตัวในตัวที่จะรวมอยู่ในแอพ ที่มาของแอพนี้มาจากการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ Convergent Science Institute in Cancer (CSI-Cancer) ของ USC 

USC ใช้ Supercomputer จำลองโปรตีนต้าน  COVID-19

ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งที่มนุษย์มีเหนือไวรัสคือพลังประมวลผลของ Supercomputer สามารถจำลองโปรตีนที่ขัดขวาง COVID-19 ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ในหนึ่งวัน แทนที่จะต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนโดยระบบคอมพิวเตอร์แบบเก่า

#ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี #USC #COVID-19