รู้จักกับโมเดลธุรกิจ Subscription รูปแบบธุรกิจที่น่าจับตามอง

รู้จักกับโมเดลธุรกิจ Subscription รูปแบบธุรกิจที่น่าจับตามอง

เชื่อว่าหลายคนอาจจะคุ้นชินกับการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ ที่เรียกว่า Business Model ที่เน้นการขายสินค้าหรือบริการโดยแบบรายครั้ง ไปให้กับกลุ่มลูกค้า ซึ่งข้อจำของมันก็คือการที่หากผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ ต้องการที่จะได้คุณภาพที่มากขึ้น ก็ต้องซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ในรูปแบบใหม่เท่านั้น ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก ธุรกิจแบบ Subscription หลายคนอาจจะยังมีความสงสัยว่า โมเดลธุรกิจ Subscription คือ ในบทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับธุรกิจนี้กัน

การทำ โมเดลธุรกิจ Subscription คืออะไร

โมเดลธุรกิจ Subscription เป็นธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา และนำเสนอไปสู่ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้อย่างทันถ่วงที จะเน้นเป็นการขายบริการมากกว่าการขายผลิตภัณฑ์ โดยสร้างความผูกพันระหว่างธุรกิจและลูกค้าที่มากขึ้น

ทำไมจึงต้องทำ โมเดลธุรกิจ Subscription 

ในมุมมองของการสร้างธุรกิจในอดีต การที่ลูกค้าจะยินยอมจ่ายค่าบริการแบบต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ไปได้ยากมาก ๆ แต่ในปัจจุบัน มุมมองของผู้บริโภคนั้นมีการเปลี่ยนไป ที่มีความพร้อมและยินดีที่จะจ่าย หากสิ่งที่ได้รับนั้นมันคุ้มค่า จึงทำให้ โมเดลธุรกิจ Subscription ได้รับความนิยมในการสร้างยอดขายของธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และในบทความนี้เราจะมาบอกถึงเหตุผลว่าทำไมธุรกิจจึงควรทำ Subscription

▪ การได้ยอดขายจากกลุ่มลูกค้าใหม่ อาจไม่สำคัญเท่ายอดขายจากกลุ่มลูกค้าเก่า หมายความว่า ในการสร้างธุรกิจหรือแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น ทั้งในแง่ของอัตราการเติบโตจากผลกำไรที่มากขึ้น แต่มากขึ้นเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญเท่ากับการมากขึ้นอย่างยั่งยืน

▪ สามารถการันตีได้ถึงรายรับหรือกำไรของธุรกิจที่จะได้รับในอนาคตที่มีแนวโน้มที่สูงขึ้น โดยธุรกิจสามารถได้รับอัตราค่าสมาชิกตามเงื่อนไขในทุก ๆ เดือน ทำให้คุณสามารถได้เลยว่าในเดือนหน้านั้นคุณจะเงินเป็นจำนวนเท่าไหร่

▪ ช่วยทำให้ธุรกิจถูกพัฒนาได้อย่างตรงจุดและตรงตามเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถวัดผลงานความยอดนิยม ไม่ว่าจะเรื่องของแพ็คเกจหมวดใหญ่ หรือ รายละเอียดที่เป็นหมวดย่อย ทำให้เมื่อทราบว่าตรงส่วนไหนได้รับความนิยมที่น้อย ก็เน้นที่การพัฒนาในส่วนนั้นให้มากที่สุด

โมเดลธุรกิจ Subscription เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญในการสร้างธุรกิจให้เติบโต และก้าวหน้าไปพบกับความสำเร็จที่ยั่งยืน กล่าวคือ การที่จะทำให้ธุรกิจมีรายได้หรือกำไรอย่างยั่งยืนได้ แรกเริ่มเดิมทีการหาลูกค้ารายใหม่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ แต่การที่จะรักษาลูกค้าเก่าก็เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นไม่แพ้กัน

#ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี #โมเดลธุรกิจ Subscription