แรม DDR5 พร้อมให้อัพเดท เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว

แรม DDR5 พร้อมให้อัพเดท เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว

เชื่อว่าในช่วงเวลาแบบนี้ก็มีหลายคนที่ตามข่าวสารเทคโนโลยีในวงการคอมพิวเตอร์กันไม่น้อย โดยอย่างที่รู้กันว่าในช่วงนี้การจะประกอบคอมพิวเตอร์ในราคาปกตินั้นแทบจะเป็นไปเนื่องมาจากปัจจัยต่าง ๆ โดยอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คงไม่พ้นการ์ดจออย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามในช่วงหลายเดือนมานี้ก็ยังมีข่าวดีเกี่ยวกับการพัฒนาฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ก้าวขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งก็คือ แรม นั่นเอง โดยได้พัฒนาไปสู่ แรม DDR5 แล้วนั่นเอง ไปศึกษาและเตรียมรับการอัพเดทเครื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่คุ้มค่ามากขึ้นกันดีกว่า

แรม DDR5 พัฒนาและยกระดับในด้านใดบ้าง

สำหรับแรม DDR ตัวก่อน ๆ ที่ถูกพัฒนามาก่อนนั้น มักจะมีอายุการใช้งานเพียง 2-3 ปีเท่านั้น ก็อัพสู่รุ่นถัดไปแล้ว เว้นแต่ตัว DDR4 ที่รับใช้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากว่า 7 ปีเลยทีเดียว ซึ่งก็ถือได้เวลาแล้วที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ แรม DDR5 ซึ่งจะมีการยกระดับด้านใดบ้างมาดูกัน

ความเร็วที่มากขึ้น

แน่นอนว่าความเร็วในการรับส่งข้อมูลย่อมสูงกว่าเทคโนโลยีเก่าอยู่แล้ว โดยตัว DDR4 จะรับอัตราข้อมูลสูงสุดที่ 3,200 MT/s ในขณะที่แรม DDR5 จะมีอัตราเริ่มต้นที่ 3,200 MT/s และปรับขยายได้สูงสุดถึง 6,400 MT/s สรุปคือจะได้แบนด์วิดธ์เพิ่มขึ้น 36% และเร็วขึ้นถึงสองเท่าเลยทีเดียว

ความจุที่เพิ่มขึ้น

จากแรมเ DDR ตัวเก่า ๆ ตั้งแต่ DDR2 เป็นต้นมาจะเห็นได้ว่าหน่วยความจำนั้นมีความจุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยสำหรับตัว DDR5 นี้จะมีขั้นต่ำที่แถว 16 GB และมีตัวสูงสุดถึงแถวละ 128GB เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเหลือกินเหลือใช้กันเลยทีเดียว

การจัดการพลังงงานที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับการกินพลังงานนั้น ตัว DDR4 ก็ไม่ได้ใช้พลังงานสูงอะไรมากมายอยู่แล้ว โดยตัว แรม DDR5 ก็ออกแบบให้ใช้พลังงานได้ลดลงเล็กน้อย แต่ที่น่าสนใจก็คือ การอัพเดทในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ทำการ overclock เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบก็ถือว่าให้ผลต่างที่ชัดเจนทีเดียว อีกทั้งถ้าใช้ แรม DDR5 ในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนก็จะเห็นผลในเรื่องของการบริโภคพลังงานไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อเทคโนโลยีแรมถูกพัฒนาไปสู่ แรม DDR5 ซึ่งจะเป็นการยกระดับทั้งเรื่องของความเร็ว Bus Speed และแบนด์วิดธ์ ความจุรวมไปถึงการจัดการพลังงานได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ราคาของแรมย่อมต้องสูงขึ้นอยู่แล้ว อีกทั้งการใช้งาน แรม DDR5 นั้นยังต้องการชิพเซ็ตตัวใหม่ที่ต้องรองรับได้ด้วยโดยถ้าเป็นทางฝั่ง Intel ก็ต้องเป็นชิพเซ็ต Z960 ส่วนทางฝั่ง AMD จะใช้งานได้ในสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่จะปล่อยออกมาปีหน้านั่นเอง

 #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี #แรม DDR5