อย่าใช้รหัสผ่านเดิมในงานไอทีหลาย ๆ งาน

อย่าใช้รหัสผ่านเดิมในงานไอทีหลาย ๆ งาน

หากท่านมีงานไอที ที่ต้องทำงานซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง ทุกท่านจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างจริงจัง และในขณะที่เนื้อหาด้านความปลอดภัยดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มคนจำนวนมากละเลยแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรหัสผ่านหรือ Password

ถ้าคุณไม่ทราบว่าทำไมควรให้ความสำคัญทางไอทีกับ Password โปรดพิจารณา เมื่อมีคนได้รับรหัสผ่านของท่านสำหรับบริการเดียวที่ท่านใช้ พวกเขาก็จะมีรหัสผ่านของท่านสำหรับทุกบริการ เนื่องจากบัญชีออนไลน์ส่วนใหญ่กำหนดที่อยู่อีเมลของท่านเป็นชื่อผู้ใช้ โปรแกรมหุ่นยนต์จึงไม่จำเป็นต้องถอดรหัสนั้น

รหัสผ่านเป็นปัจจัยที่ละเอียดอ่อนต่อความปลอดภัยทางไอที

อาชญากรทางไอทีและไซเบอร์จะได้รับรหัสผ่านของท่านได้อย่างไร คนส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาจดรหัสผ่านไว้ในสมุด และบางคนเก็บไว้ในบันทึกย่อที่จัดเก็บแบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่ทั้งสองวิธีนี้ทำให้การขโมยรหัสผ่านง่ายเกินไป

แน่นอนว่าการจดจำเป็นวิธีที่ดีและปลอดภัยที่สุดหากท่านไม่มีความเสี่ยงที่จะต้องถูกขู่บังคับให้บอกรหัสผ่าน แต่มันมีวิธีที่ง่ายกว่า ขอแนะนำให้ท่านใช้โปรแกรมจัดการรหัสผ่าน (Password Manager) แต่น่าเสียดายที่มีผู้คนเพียงจำนวนน้อยที่ใช้โปรแกรมนี้ ซึ่งเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ไอทีที่จะจัดเก็บและสร้างรหัสผ่านที่รัดกุม 

อีกเหตุผลหนึ่งที่ควรใช้โปรแกรมจัดการรหัสผ่านคือ การเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและปลอดภัยกว่า 

แม้ว่า Microsoft กำลังย้ายผู้ใช้งานออกจากรหัสผ่านทั้งหมด กลยุทธ์นี้อาจใช้กับบริการอื่นๆ ได้ แต่ความจริงมันไม่จำเป็นและไม่เกิดประโยชน์นัก เพราะมันเป็นเพียงการนำปัจจัยแรกของการรับรองความถูกต้องคือรหัสผ่านออกไป และแทนที่ด้วยรหัสการให้สิทธิ์ หรือ PIN  นั่นหมายความว่าหากมีใครขโมยโทรศัพท์ของคุณ พวกเขาจะสามารถเข้าถึงบัญชี Microsoft ของคุณได้ง่ายขึ้น สมมติว่าพวกเขามี PIN สำหรับโทรศัพท์ของคุณ

ปัจจุบันมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางไอทีและอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ประกอบด้วย การฉ้อโกงบัตรเครดิต, Malware, การขโมยรหัส, การโจมตีแบบ Phishing, และ Ransomware การมีรหัสผ่านที่ไม่เหมาะสมเป็นการปูทางให้เกิดอาชญากรรมเหล่านี้โดยง่าย

ควรศึกษาและเรียนรู้ระบบความปลอดภัยทางไอทีให้มาก

การป้องกันทางไอทีที่ผู้คนจำนวนมากใช้เมื่อทำงานออนไลน์ ส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส แม้ว่า Windows จะมีซอฟต์แวร์ติดตั้งอยู่ในระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งอยู่ในระบบปฏิบัติการก็ตาม แต่ตัวเลขควรสูงกว่านี้ เป็นไปได้มากที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อาจใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสโดยตัวเองก็ไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตามการใช้ VPN (Virtual Private Network) และใช้ Browser ในแบบโหมดที่เน้นความเป็นส่วนตัวจะทำให้ได้การแสดงผลที่ดีและปลอดภัย หวังว่าสถิติดังที่กล่าวมาข้างต้นจะผลักดันให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีไอทีที่คำนึงถึงความปลอดภัยมากขึ้น สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมขอให้ศึกษาวิธีทำให้ Google เลิกติดตามตำแหน่งของท่านและวิธีป้องกันการติดตามเว็บบน Browser ที่ท่านชอบใช้งานดู

#ข่าวเทคโนโลยีทั่วโลก #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ไอที