อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS)

อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS)

ช่วงเข้าฤดูฝนแบบนี้ ก็ยิ่งประสบปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับ หรือกระชากได้ หากเกิดขึ้นไม่บ่อย ก็ไม่ค่อยมีผลกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ แต่หากคุณกำลังทำงานอยู่ แล้วเกิดไฟฟ้าดับกะทันหัน ก็อาจจะทำให้งานของท่านเสียหายได้ เพราะว่าเราก็ไม่สามารถทราบได้ว่าจะเกิดไฟตก หรือไฟฟ้ากระชากขึ้นเมื่อไหร่

การมีเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ไว้ใช้สักตัว ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานต่อไปได้อีกนิดหน่อย หรือทำให้คุณสามารถบันทึกงาน และปิดเครื่องได้ทันท่วงทีนั่นเองครับ ยิ่งปัจจุบันต้องทำงานกันที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ (Work From Home : WFH) แล้ว ยิ่งต้องหามาไว้ใช้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณในภายหลังได้ เครื่องสำรองไฟฟ้า หรือยูพีเอส

เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ ที่จะช่วยป้องกันชิ้นส่วนต่าง ๆ ของอุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ (Desktop PC), เครื่องใช้สำนักงานต่าง ๆ, โทรทัศน์ (TV), เกม Play Station, คอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server), หรือแม้แต่อุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

ฝนตก ไฟไม่ดับ ถ้ามี เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ไว้ติดบ้าน

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) หรือ Uninterruptible Power Supply คืออุปกรณ์ไฟฟ้าตัวนึง ที่สามาระทำการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง แม้เกิดปัญหากับระบบไฟฟ้า ตัว UPS นี้ก็จะช่วยในเรื่องของการปรับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่ อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อจาก UPS ได้ หน้าที่หลัก คือ ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของพลังงานไฟฟ้า เช่น ไฟตก ไฟดับ ไฟกระชาก หรือกระแสไฟเกิด เป็นต้น หากเกิดปัญหาเหล่านี้ UPS ดึงพลังงานสำรองที่อยู่ภายในแบตเตอรี่ (DC) มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Back UPS เป็น เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) รุ่นมาตรฐานทั่วไปที่นิยมใช้กันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ สำนักงาน หรือตามบ้านเรือนต่าง ๆ สามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดกลาง ถึงใหญ่ เช่น PC Workstation, PC Gaming, Server Computer ขนาดเล็ก, อุปกรณ์ระบบเครือข่ายต่าง ๆ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ Back UPS จะประกอบด้วย BX Series และ BR Series (Back-UPS Pro)

BX Series จะเป็น เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) รุ่นที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ตามสำนักงาน หรือตามบ้าน โดยส่วนมากแล้วจะนำไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์สำนักงาน, คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเกม ทีวี ตามบ้านเรือน เป็นต้น Back-UPS (Bx Series) นี้จะมีกำลังไฟเริ่มต้นตั้งแต่ 750 – 2200 วัตต์(Watt) และยังมีซอฟต์แวร์ PowerChute Personal Edition ที่สามารถตั้งเวลาเปิด – ปิด หรือดูสถานะเครื่องได้ ในกลุ่มนี้ก็จะมีรุ่น BX750MI-MS, BX9500MI-MS, BX1600MI-MS, BX2200MI-MS เป็นต้นและมีการรับประกันอยู่ที่ 2 ปี

ขอบคุณภาพ www.ihavecpu.com

#เครื่องสำรองไฟฟ้า #ข่าวเทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด #ข่าวเทคโนโลยี